Đóng góp của triều Nguyễn trong cải cách trường học ở Trung Kỳ, 1896 -1919

Các tác giả

  • Trần Thị Phương Hoa Viện Sử học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam Tác giả

Từ khóa:

cải cách giáo dục, Trung Kỳ, Nho học, giáo dục thực dân

Tóm tắt

Những năm đầu thế kỷ XX đã chứng kiến quá trình cải cách giáo dục diễn ra ở Bắc Kỳ và Trung Kỳ, đặc biệt nhằm vào các trường lớp và thi cử Nho học, vốn là các thiết chế giáo dục chủ đạo ở Trung Kỳ trước năm 1919. Trong cải cách này, các trường làng và giáo làng được đặt dưới sự quản lý của nhà nước. Thày đồ được thay bằng hương sư, những người phải trải qua một khoá học sư phạm ngắn hạn. Trên các trường hương sư (trường Ấu học), là các trường huấn đạo hoặc giáo thụ (trường Tiểu học); và cao nhất là trường đốc học (trường Trung học). Chương trình và sách giáo khoa cho những trường này được đổi mới theo hướng tiếp cận dần với các trường Pháp-Việt. Bài viết trình bày về quá trình cải cách giáo dục ở Trung Kỳ từ năm 1896 đến năm 1919, đặc biệt tập trung vào cải cách trường lớp và các kỳ thi Nho học. Khác với Bắc Kỳ, nơi mọi quyết định cải cách đều được thông qua bởi chính quyền Pháp; ở Trung Kỳ, triều đình nhà Nguyễn được trao quyền ban hành các đạo dụ và chia sẻ việc quản lý, giám sát trường học với các cơ quan của Pháp. Qua tìm hiểu một số chính sách đối với nhà trường, nguồn kinh phí, đào tạo giáo viên, soạn thảo sách giáo khoa mới, đóng góp của triều đình nhà Nguyễn đối với cải cách trường Nho học trước năm 1919 sẽ được thảo luận trong bài.

Ngày nhận 09/8/2017; ngày chỉnh sửa 20/10/2017; ngày chấp nhận đăng 28/2/2018

 

Downloads

Download data is not yet available.

Đã Xuất bản

2025-10-27

Số

Chuyên mục

Bài nghiên cứu

Cách trích dẫn

[1]
Phương Hoa, T.T. 2025. Đóng góp của triều Nguyễn trong cải cách trường học ở Trung Kỳ, 1896 -1919. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn. 4, 1 (Oct. 2025), 48–63.

Các bài báo tương tự

1-10 của 474

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.