Tri thức, kỹ năng và cách mạng-đóng góp của học sinh trường dạy nghề trong việc hình thành phong trào vô sản ở Việt Nam thời Pháp thuộc

Các tác giả

  • Trần Thị Phương Hoa Viện Nghiên cứu châu Âu Tác giả

Từ khóa:

Trường dạy nghề Việt Nam thời Pháp thuộc, phong trào Mác-xít, trí thức Việt Nam kiểu mới, giáo dục thực dân

Tóm tắt

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh vai trò của trí thức Việt Nam kiểu mới trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc từ tay thực dân Pháp. Bài viết này đóng góp thêm vào những nghiên cứu trước đó thông qua tìm hiểu quá trình tham gia hình thành và phát triển đảng Mác-xít của học sinh các trường dạy nghề ở Việt Nam thời kỳ Pháp thuộc. Vào những năm 1920, phong trào yêu nước Việt Nam đã xuất hiện nhân tố mới là sự thâm nhập của chủ nghĩa Cộng sản, sự nổi lên của các trí thức mới và sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân. Quyền lực của trí thức vẫn được duy trì theo truyền thống trọng học vấn của người Việt đã gặp phải sự thách thức từ phía lực lượng công nhân đang hình thành ngày một đông đảo. Theo đường lối cách mạng Mác-xít các trí thức đã tham gia cách mạng bằng cách tuyên truyền chủ nghĩa Cộng sản và thực hiện vô sản hoá. Quá trình này có sự đóng góp của học sinh các trường dạy nghề, kiểu nhà trường mới được hình thành và phát triển ở Việt Nam vào đầu thế kỷ XX. Những ảnh hưởng của tri thức, kỹ năng, kỷ luật công nghiệp được tiếp thu từ nhà trường đối với cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước được thảo luận trong bài viết.

Ngày nhận 21/12/2015; ngày chỉnh sửa 3/3/2016; ngày chấp nhận đăng 9/3/2016

Downloads

Download data is not yet available.

Đã Xuất bản

2025-10-24

Số

Chuyên mục

Bài nghiên cứu

Cách trích dẫn

[1]
Phương Hoa, T.T. 2025. Tri thức, kỹ năng và cách mạng-đóng góp của học sinh trường dạy nghề trong việc hình thành phong trào vô sản ở Việt Nam thời Pháp thuộc. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn. 2, 3 (Oct. 2025), 275–287.

Các bài báo tương tự

1-10 của 585

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.