Một số cơ sở triết học của sự chuyển đổi khung mẫu dạy học từ truyền thụ sang kiến tạo
DOI:
https://doi.org/10.33100/tckhxhnv5.2b.TranMinhHieuTừ khóa:
Khung mẫu, dạy học truyền thụ, dạy học kiến tạo, cơ sở triết họcTóm tắt
Sự chuyển đổi từ khung mẫu dạy học truyền thụ sang kiến tạo là một trong những hiện thực đang diễn ra trong bối cảnh giáo dục Việt Nam hiện nay. Bằng cả trực giác và thực tiễn, khó lòng phủ nhận được sự tồn tại của nó. Tuy thế, về mặt lý luận, việc làm rõ tính tất yếu, khách quan của bước chuyển này, đặc biệt từ góc độ triết học, vẫn còn khá ít ỏi. Trở lại những nội dung căn bản nhất của triết học như vấn đề con người, mối quan hệ giữa giáo dục với kinh tế - xã hội, hay tương quan giữa “Đức dục” và “Trí dục”, bài viết muốn xác định “Một số cơ sở triết học của sự chuyển đổi khung mẫu dạy học từ truyền thụ sang kiến tạo”.
Ngày nhận 09/10/2019; ngày chỉnh sửa 16/12/2019; ngày chấp nhận đăng 30/12/2019
