Một số cơ sở triết học của sự chuyển đổi khung mẫu dạy học từ truyền thụ sang kiến tạo

Các tác giả

  • Trần Minh Hiếu Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội Tác giả

DOI:

https://doi.org/10.33100/tckhxhnv5.2b.TranMinhHieu

Từ khóa:

Khung mẫu, dạy học truyền thụ, dạy học kiến tạo, cơ sở triết học

Tóm tắt

Sự chuyển đổi từ khung mẫu dạy học truyền thụ sang kiến tạo là một trong những hiện thực đang diễn ra trong bối cảnh giáo dục Việt Nam hiện nay. Bằng cả trực giác và thực tiễn, khó lòng phủ nhận được sự tồn tại của nó. Tuy thế, về mặt lý luận, việc làm rõ tính tất yếu, khách quan của bước chuyển này, đặc biệt từ góc độ triết học, vẫn còn khá ít ỏi. Trở lại những nội dung căn bản nhất của triết học như vấn đề con người, mối quan hệ giữa giáo dục với kinh tế - xã hội, hay tương quan giữa “Đức dục” và “Trí dục”, bài viết muốn xác định “Một số cơ sở triết học của sự chuyển đổi khung mẫu dạy học từ truyền thụ sang kiến tạo”.

Ngày nhận 09/10/2019; ngày chỉnh sửa 16/12/2019; ngày chấp nhận đăng 30/12/2019

Downloads

Download data is not yet available.

Đã Xuất bản

2025-10-30

Số

Chuyên mục

Bài nghiên cứu

Cách trích dẫn

[1]
Trần Minh Hiếu 2025. Một số cơ sở triết học của sự chuyển đổi khung mẫu dạy học từ truyền thụ sang kiến tạo. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn. 5, 2b (Oct. 2025), 362–371. DOI:https://doi.org/10.33100/tckhxhnv5.2b.TranMinhHieu.

Các bài báo tương tự

1-10 của 524

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.