Quan điểm lấy người học làm trung tâm: Nhìn từ triết học giáo dục của John Dewey

Các tác giả

  • Phan Thành Nhâm Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Tác giả

DOI:

https://doi.org/10.33100/tckhxhnv5.6.PhanThanhNham

Từ khóa:

quan điểm lấy người học làm trung tâm, triết học, giáo dục, John Dewey

Tóm tắt

John Dewey (1859-1952) là triết gia lớn của nước Mỹ và thế giới. Những tư tưởng giáo dục của ông đã được hiện thực hóa không chỉ ở Mỹ mà còn ở nhiều quốc gia châu Âu cũng như châu Á. Trong bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu quan điểm của John Dewey về giáo dục lấy người học làm trung tâm: thứ nhất, phân tích quan điểm của John Dewey về vị trí của người học trong hoạt động giáo dục với tư cách là những cá nhân độc đáo có cá tính, có mục đích và những nhu cầu khác nhau; thứ hai, làm rõ vai trò của người thầy với tư cách là người hướng dẫn, người đồng hành cùng học sinh, giúp học sinh đạt được những mục đích của chúng; thứ ba, đưa ra một vài bình luận về quan điểm giáo dục lấy người học làm trung tâm của John Dewey và những điểm có thể gợi mở cho sự nghiệp chấn hưng giáo dục ở Việt Nam hiện nay.

Ngày nhận 24/5/2019; ngày chỉnh sửa 26/8/2019; ngày chấp nhận đăng 25/12/2019

Downloads

Download data is not yet available.

Đã Xuất bản

2025-10-30

Số

Chuyên mục

Bài nghiên cứu

Cách trích dẫn

[1]
Phan Thành Nhâm 2025. Quan điểm lấy người học làm trung tâm: Nhìn từ triết học giáo dục của John Dewey. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn. 5, 6 (Oct. 2025), 651–659. DOI:https://doi.org/10.33100/tckhxhnv5.6.PhanThanhNham.

Các bài báo tương tự

11-20 của 485

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.