Bộ ba hệ hình của các khoa học giáo dục: Lý thuyết của John Watson, Lev Vygotsky và Jean Piaget

Các tác giả

  • Lê Ngọc Hùng Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội Tác giả

DOI:

https://doi.org/10.33100/tckhxhnv7.6.LeNgocHung

Từ khóa:

thuyết hành vi, thuyết phát triển tâm trí, thuyết văn hóa xã hội, các khoa học giáo dục

Tóm tắt

Trên thế giới có rất nhiều các ấn phẩm khoa học, nhất là tâm lý học giáo dục và giáo dục học bàn luận và viện dẫn lý thuyết của Watson, Vygotsky và Piaget. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là hiếm thấy một nghiên cứu nào xem xét bộ ba lý thuyết này như bộ ba chủ thuyết hay bộ ba hệ hình (paradigm) các khoa học giáo dục về mối quan hệ “xã hội - giáo dục - con người”. Bằng phương pháp tổng quan và phân tích các tác phẩm cơ bản của Watson, Vygotsky và Piaget, bài viết này làm rõ hệ các khái niệm, lý thuyết và phương pháp nghiên cứu của bộ ba lý thuyết như bộ ba hệ hình có khả định hướng phát triển các khoa học giáo dục hiện đại, từ đó gợi mở suy nghĩ tiếp tục nghiên cứu và vận dụng trong đổi mới giáo dục ở Việt Nam.   

Ngày nhận 18/10/2021; ngày chỉnh sửa 13/12/2021; ngày chấp nhận đăng 30/12/2021

Downloads

Download data is not yet available.

Đã Xuất bản

2025-11-11

Số

Chuyên mục

Bài nghiên cứu

Cách trích dẫn

[1]
Lê Ngọc Hùng 2025. Bộ ba hệ hình của các khoa học giáo dục: Lý thuyết của John Watson, Lev Vygotsky và Jean Piaget . Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn. 7, 6 (Nov. 2025), 609–624. DOI:https://doi.org/10.33100/tckhxhnv7.6.LeNgocHung.

Các bài báo tương tự

1-10 của 603

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.