Dấu ấn Nho - Đạo - Phật trong thơ ca của các nữ thi nhân thời Đường - Ngũ đại

Các tác giả

  • Nguyễn Anh Tuấn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN Tác giả

DOI:

https://doi.org/10.33100/tckhxhnv6.4.NguyenAnhTuan

Từ khóa:

Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo, thơ ca phụ nữ, thời Đường - Ngũ đại

Tóm tắt

Qua khảo sát trước tác của các nữ thi nhân thời Đường - Ngũ đại, bài viết chỉ ra những dấu ấn của ba hệ tư tưởng quan trọng trong văn hoá Trung Quốc (Nho giáo, Đạo giáo, Phật giáo) trong mảng tác phẩm này. Theo đó, Nho giáo có dấu ấn sâu đậm nhất, thể hiện qua ý thức của người phụ nữ về các vai trò trong gia đình của mình. Màu sắc Đạo giáo cũng là một điểm đáng chú ý trong thơ nữ thời Đường - Ngũ đại với biểu hiện tập trung nhất là những bài thơ viết về đời sống sinh hoạt của các nữ đạo sĩ. Ngoài ra, nó còn được thể hiện qua lòng mộ đạo được bày tỏ trong thơ của một số phụ nữ cung đình cũng như những tưởng tượng phong phú liên quan đến thần tiên trong thơ của nhiều tầng lớp phụ nữ trong xã hội. Ngược lại, dấu ấn Phật giáo trong thơ ca của phụ nữ thời Đường - Ngũ đại có phần khá mờ nhạt, phần lớn gắn với việc miêu tả hoạt động tham quan chùa chiền, nghe giảng kinh Phật và sử dụng Thiền ngữ của một số ít tác giả.

Ngày nhận 18/7/2019; ngày chỉnh sửa 14/10/2019; ngày chấp nhận đăng 28/8/2020

Downloads

Download data is not yet available.

Đã Xuất bản

2025-11-03

Số

Chuyên mục

Bài nghiên cứu

Cách trích dẫn

[1]
Nguyễn Anh Tuấn 2025. Dấu ấn Nho - Đạo - Phật trong thơ ca của các nữ thi nhân thời Đường - Ngũ đại. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn. 6, 4 (Nov. 2025), 450–463. DOI:https://doi.org/10.33100/tckhxhnv6.4.NguyenAnhTuan.

Các bài báo tương tự

1-10 của 521

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.