Một phân tích về Mẫu rập khuôn trên truyền thông và tác động của nó lên học sinh trường chuyên (nghiên cứu trường hợp học sinh trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam)

Các tác giả

  • Vũ Hoàng Long Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội Tác giả

DOI:

https://doi.org/10.33100/tckhxhnv5.4.VuHoangLong

Từ khóa:

Mẫu rập khuôn, truyền thông, mạng xã hội, học sinh trường chuyên, giới trẻ Việt Nam

Tóm tắt

Trong nghiên cứu này, những mẫu rập khuôn về học sinh trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam (Ams) trên truyền thông sẽ được chỉ rõ. Từ đó, tôi đi sâu vào mối quan hệ giữa những mẫu rập khuôn này với cách học sinh trường chuyên thể hiện bản thân trên mạng xã hội, đồng thời chỉ ra những tác động thực tế của chúng lên cuộc sống của họ. Bằng ba phương pháp nghiên cứu chính: phân tích nội dung, phân tích văn bản và thực địa nhân học, kết hợp với lý thuyết về ký hiệu học của Roland Barthes và Mã hoá/Giải mã của Stuart Hall, nghiên cứu sẽ bóc tách cuộc sống của học sinh trường chuyên nói riêng và giới trẻ Việt Nam nói chung dưới những áp lực của truyền thông thời kỳ Đổi mới. Sâu xa hơn, những vấn đề được xã hội quan tâm như giáo dục giới trẻ thông qua truyền thông hay sự bất bình đẳng xã hội được tạo ra bởi định kiến sẽ được gợi mở.

Ngày nhận 30/5/2018; ngày chỉnh sửa 08/5/2019; ngày chấp nhận đăng 20/8/2019

Downloads

Download data is not yet available.

Đã Xuất bản

2025-10-30

Số

Chuyên mục

Bài nghiên cứu

Cách trích dẫn

[1]
Vũ Hoàng Long 2025. Một phân tích về Mẫu rập khuôn trên truyền thông và tác động của nó lên học sinh trường chuyên (nghiên cứu trường hợp học sinh trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam). Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn. 5, 4 (Oct. 2025), 496–513. DOI:https://doi.org/10.33100/tckhxhnv5.4.VuHoangLong.

Các bài báo tương tự

1-10 của 589

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.