Yêu cầu với sứ mệnh và mục tiêu của giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và Cách mạng công nghiệp 4.0

Các tác giả

  • Phạm Văn Quyết Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội Tác giả

DOI:

https://doi.org/10.33100/tckhxhnv5.4.PhamVanQuyet

Từ khóa:

sứ mệnh và mục tiêu của giáo dục đại học, hội nhập quốc tế, Cách mạng công nghiệp 4.0

Tóm tắt

Quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ đến hệ thống giáo dục đại học - nơi vừa tham gia trực tiếp vào các quá trình và ứng dụng những thành tựu vừa có trách nhiệm cung cấp nguồn nhân lực với đầy đủ kiến thức, kỹ năng, đáp ứng nhu cầu của quá trình hội nhập và Cách mạng khoa học công nghệ. Thông qua các tài liệu thu thập được về vấn đề, bài viết đã phân tích sự ảnh hưởng và những yêu cầu đặt ra của quá trình hội nhập và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối với giáo dục và đào tạo, đặc biệt là đối với giáo dục đại học. Từ đó, bài viết đề xuất một số gợi ý cho việc xác định, làm rõ sứ mệnh, mục tiêu của giáo dục đại học Việt Nam trong giai đọan hiện nay. Đó là tiếp nhận và sử dụng hiệu quả những thành tựu của Cách mạng công nghệ và quá trình hội nhập trong việc tổ chức, quản trị đại học; đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, có chất lượng, đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của hội nhập và tiến bộ khoa học công nghệ; đi đầu trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế và phục vụ cộng đồng; hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách để tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng; tăng cường trao đổi và học hỏi kinh nghiệm của các đại học tiên tiến thế giới về tổ chức đào tạo và nghiên cứu khoa học, về xây dựng đại học 4.0.

Ngày nhận 12/11/2018; ngày chỉnh sửa 14/01/2019; ngày chấp nhận đăng 20/8/2019

Downloads

Download data is not yet available.

Đã Xuất bản

2025-10-30

Số

Chuyên mục

Bài nghiên cứu

Cách trích dẫn

[1]
Phạm Văn Quyết 2025. Yêu cầu với sứ mệnh và mục tiêu của giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và Cách mạng công nghiệp 4.0. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn. 5, 4 (Oct. 2025), 447–457. DOI:https://doi.org/10.33100/tckhxhnv5.4.PhamVanQuyet.

Các bài báo tương tự

11-20 của 635

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.