Học trực tuyến: Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của người học

Các tác giả

  • Phạm Thị Mai Vui Trường Đại học Hà Nội Tác giả
  • Nghiêm Hồng Vân Trường Đại học Hà Nội Tác giả
  • Nguyễn Hoàng Dương Trường Đại học Hà Nội Tác giả
  • Phạm Ngọc Thạch Trường Đại học Hà Nội Tác giả

DOI:

https://doi.org/10.33100/tckhxhnv7.1.PhamThiMaiVui.vcs

Từ khóa:

Covid-19, hài lòng, tương tác, năng lực tự học, năng lực sử dụng internet

Tóm tắt

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hầu hết tất cả các khía cạnh của cuộc sống, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trong bối cảnh đó, hầu hết các trường phổ thông, đại học ở các nước đã tổ chức cho học sinh, sinh viên học trực tuyến theo chủ trương “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”. Trong nghiên cứu này chúng tôi sử dụng phương pháp kết hợp định lượng và định tính, các phép phân tích tần suất, kiểm định tương quan, hồi quy đa biến nhằm tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của người học trực tuyến trong giai đoạn xảy ra Covid-19, chia các nhóm yếu tố là tương tác trực tuyến, năng lực sử dụng internet và năng lực tự học. Đối tượng tham gia khảo sát là 2.338 sinh viên của một trường đại học ở Việt Nam. Kết quả phân tích cho thấy, các loại hình tương tác giữa người học với bạn học, với giảng viên và nội dung có ý nghĩa dự báo tới sự hài lòng của người học trực tuyến. Năng lực sử dụng internet và năng lực tự học có mối tương quan nhưng không có ý nghĩa dự báo sự hài lòng của người học trực tuyến. Sinh viên tham gia khảo sát cho rằng mặc dù việc học trực tuyến trong giai đoạn xảy ra đại dịch Covid-19 đã phần nào đáp ứng nhu cầu duy trì việc học tập nhưng trong tương lai, nên kết hợp cả học trực tuyến với trực tiếp nhằm mang lại kết quả học tập tối ưu.

Ngày nhận 24/6/2020; ngày chỉnh sửa 21/10/2020; ngày chấp nhận đăng 22/02/2021

Downloads

Download data is not yet available.

Đã Xuất bản

2025-11-05

Số

Chuyên mục

Bài nghiên cứu

Cách trích dẫn

[1]
Phạm Thị Mai Vui et al. 2025. Học trực tuyến: Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của người học. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn. 7, 1 (Nov. 2025), 45–64. DOI:https://doi.org/10.33100/tckhxhnv7.1.PhamThiMaiVui.vcs.

Các bài báo tương tự

11-20 của 614

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.