Đạo đức nghiên cứu trong các cơ sở giáo dục đại học: Thách thức và chiến lược áp dụng trong khoa học xã hội và nhân văn
DOI:
https://doi.org/10.33100/vjossh.2025.11.3.4Từ khóa:
đạo đức nghiên cứu, hội đồng đạo đức nghiên cứu, giáo dục đại học, khoa học xã hội và nhân vănTóm tắt
Bài viết này nhấn mạnh tầm quan trọng của đạo đức nghiên cứu trong các cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt trong nghiên cứu của các khối ngành thuộc khoa học xã hội và nhân văn. Các thách thức trong việc thiết lập và vận hành các Ủy ban/Hội đồng Đạo đức nghiên cứu; xây dựng bộ quy tắc đạo đức nghiên cứu của cơ sở giáo dục đại học; những hạn chế trong hiểu biết về đạo đức nghiên cứu của giảng viên, nghiên cứu viên và người học và những khó khăn trong thực hành đạo đức nghiên cứu trong bối cảnh số hóa là trung tâm của phân tích. Bên cạnh đó, các chiến lược để tích hợp đạo đức nghiên cứu vào chương trình đào tạo cũng được thảo luận. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh được chọn là một trường hợp để phân tích những thuận lợi và khó khăn trong việc tổ chức và hoạt động của các hội đồng đạo đức nghiên cứu. Ngoài những dữ liệu thứ cấp từ các nguồn khác nhau, bài viết còn sử dụng dữ liệu sơ cấp từ 10 cuộc phỏng vấn đối với các bên liên quan như: sinh viên sau đại học, giảng viên, giáo vụ sau đại học, quản lý cấp khoa được thực hiện vào tháng 01 năm 2025. Dựa trên kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất một số biện pháp nhằm cải thiện chất lượng của Hội đồng Đạo đức nghiên cứu.